Cơ hội và thách thức đối với đèn led ở Việt Nam

Theo Hội chiếu sáng Việt Nam, dự kiến năm 2015, công nghệ bang dien tu led sẽ thống trị thị trường chiếu sáng thương mại trên thế giới. Thị trường đèn led toàn cầu sẽ tăng từ 2,2 tỷ USD năm 2011 lên mức 3,7 tỷ USD vào năm 2016. Đó là những con số nổi bật tại Hội thảo “Đèn led – Cơ hội và thách thức ở Việt Nam”, do Diễn đàn Nhà báo môi trường Việt Nam phối hợp với Hội chiếu sáng Việt Nam, Hội KHCN sử dụng Năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tổ chức mới đây, tại Hà Nội.
Hội thảo “Đèn led – Cơ hội và thách thức ở Việt Nam”, nhằm tạo diễn đàn để các bên liên quan cùng thảo luận cách thức vượt qua khó khăn này. Tại Hội thảo, các chuyên gia đã phân tích những rào cản và cơ hội để phát triển đèn led trên thị trường Việt Nam.
Theo Hội chiếu sáng Việt Nam, dự kiến năm 2015, công nghệ led sẽ thống trị thị trường chiếu sáng thương mại trên thế giới. Các nhà nghiên cứu dự báo, thị trường đèn led toàn cầu sẽ tăng từ 2,2 tỷ USD năm 2011 lên mức 3,7 tỷ USD vào năm 2016. Tốc độ tăng trưởng doanh thu được dự báo nằm trong khoảng 14%/năm và tùy thuộc vào sự suy giảm giá bán trung bình trong năm.
Tại Việt Nam, từ đầu năm 2010, đèn led được ứng dụng. Trong thời gian này, nghiên cứu và ứng dụng led diễn ra rất nhanh, nhiều doanh nghiệp chiếu sáng trong nước đã mạnh dạn đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng trung tâm nghiên cứu và phát triển, nhưng việc ứng dụng đèn led trong việc chiếu sáng vẫn chưa được rộng rãi.
Các nhà sản xuất đèn led trong nước cần tạo được thị trường bằng cách làm chủ được thiết kế và quy trình công nghệ - Ảnh: Ngọc Tuấn.
Ông Nguyễn Đoàn Thăng, Phó Chủ tịch thường trực Hội chiếu sáng Việt Nam, Tổng GĐ Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông cho rằng: “Việc ứng dụng đèn led trong chiếu sáng tại nước ta chưa được rộng rãi, do gặp những rào cản như: Công nghệ chiếu sáng led quá đắt so với các công nghệ chiếu sáng truyền thống khác. Mặt khác, hiện có những tổ hợp trong nước nhập đèn hoặc linh kiện từ Trung Quốc về lắp ráp sao chép đơn giản dẫn đến chất lượng đèn không như quảng cáo gây ấn tượng không tốt về đèn led với người tiêu dùng”.
Theo Kỹ sư Lê Trung Kiên – Đội trưởng Quản lý Trung tâm điều khiển Công ty TNHH MTV Chiếu sáng và thiết bị đô thị, ngoài những yếu tố về giá và chất lượng thì những hạn chế trong mặt kỹ thuật cũng là nguyên nhân chính khiến cho việc ứng dụng đèn led trong chiếu sáng chưa phát triển mạnh.
Nhằm tìm kiếm cơ hội cho phát triển đèn led tại thị trường Việt Nam, PGS.TS Đỗ Xuân Thành – Giám đốc Khoa học Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển chiếu sáng Rạng Đông cho rằng, để đèn Led có giá trị cốt lõi chất lượng cao giá thành hợp lý, các nhà sản xuất trong nước cần làm chủ được thiết kế và quy trình công nghệ của mình để từ đó đưa ra được những sản phẩm có chất lượng tốt tạo được niềm tin với người tiêu dùng, không thực hiện lắp ráp kiểu sao chép sản phẩm có sẵn để đưa ra những sản phẩm kém chất lượng.
PGS.TS Đỗ Xuân Thành cũng đã đưa ra những khuyến nghị về cơ chế, chính sách cho thị trường đèn led trong nước như: Xây dựng và ban hành cơ chế huy động các nguồn vốn đầu tư từ các thành phần kinh tế trong nước. Ban hành cơ chế, chính sách về đầu tư tài chính liên quan đến ưu đãi đầu tư, thuế, tín dụng. Tăng cường đầu tư cho chiếu sáng công cộng, nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ…
Ưu điểm nổi bật của đèn led
  • Có hiệu suất phát sáng cao hơn bóng sợi đốt lên đến 90%
  • Phát ra màu sắc như ý muốn mà không cần bộ lọc màu theo phương pháp truyền thống.
  • Kích thước nhỏ (nhỏ hơn 2mm²) vì vậy có thể bố trí dễ dàng trên mạch in.
  • Thời gian bật và tắt nhanh.
  • Dễ dàng điều khiển độ sáng, tối.
  • Tuổi thọ cao, khoảng 35.000 – 50.000 giờ, lớn hơn nhiều lần so với bóng huỳnh quang và sợi đốt.
  • Độ bền cao do Led được làm từ vật liệu bán dẫn, rất khó bị phá hủy bởi sự va đập.
  • Không gây độc hại và thân thiện với môi trường.